ทนายดังช้ำใจ เผยผมก็โอนไป จี้ ฌอน เร่งเคลียร์ ไม่งั้นอาจโดนถึง 6 ข้อหา

วันที่ 29 มิ.ย. จากกรณีที่ ฌอน บูรณะหิรัญ นักไลฟ์โค้ชชื่อดัง ได้ออกมาชี้เเจงถึงงบบริจาคช่วยไฟป่าที่จ.เชียงใหม่ โดยมีการเปิดบัญชีรับบริจาค ตั้งเเต่ 30 มี.ค.-1 พ.ค. รวมระยะเวลากว่า 1 เดือน มียอดบริจาค 875,741 บาท ซึ่งหลังจากที่ ฌอนได้ออกมาชี้เเจงถึงงบบริจาคทั้งหมด ก็มีการเเสดงความคิดเห็นมากมาย ว่านำเงินบริจาคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งในการใช้จ่ายงบประมาณ ฌอน ได้นำเงินส่วนหนึ่งไปช่วยเหลือเกี่ยวกับโควิด-19 เเละอีกส่วนหนึ่งนำไป ใช้ในการผลิตสื่อซื้อโฆษณา

ซึ่งล่าสุดทนาย รณณรงค์ เเก้วเพ็ชร์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าว เผยว่าตนก็เป็นคนหนึ่งที่ได้โอนเงินบริจาคไป ซึ่งการจะดูว่าใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ก็ต้องดูที่ต้นทาง กรณี ฌอน โพสต์ว่า ใช้งบในการช่วยเหลือไฟป่าที่เชียงใหม่อย่างเดียว ไม่มีการพูดถึงการหักค่าใช้จ่าย ไม่มีการพูดถึงการช่วยเหลือโควิด-19 เเต่หลังจากที่ฌอน ได้ออกมาชี้เเจง หลังมีการตั้งคำถามว่าน่าจะใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ ว่ามีการบริจาคเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย เจลเเอลกอลฮอลล์ ซึ่งมองว่าไม่เป็นเรื่องของการลดไฟป่า เเละมีการเอาไปทำประชาสัมพันธ์ 2.5 เเสน ซื้อโฆษณาในเพจของตัวเอง ตรงจุดนี้ก็ไม่ได้เเจ้งไว้ เเล้วก็ได้อธิบายกล่าวอ้างถึง พรบ.ควบคุมเงินการเรี่ยไรเงิน

ทนายกล่าวอีกว่า ทั้งนี้การเปิดเรี่ยไรต้องมีต้นขั้ว เพื่อให้สามารถตรวจสอบยอดรับ ยอดจ่ายได้ ฝ่าฝืน มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500 บาท ปัญหาก็คือคุณเปิดรับบริจาคทางออนไลน์ สเตทเมนต์ก็ไม่โพสต์ สลิปก็ไม่เเจ้ง กฏหมายควบคุมการเรี่ยไรกำหนดเอาไว้ว่าผู้รับเรี่ยไร ต้องมีการเเจงรายรับรายจ่ายอย่างน้อย 1 ครั้ง ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติมีโทษจำคุก 6เดือน ปรับไม่กิน 500 บาท สำหรับฌอน ถ้าเอาเงินเพื่อดั บไฟป่า ไปช่วยโควิด-19 ซึ่งไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่เเจ้งไว้ข้างต้น สุ่มเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดี ฉ้อโกงประชาชน เพราะว่า บอกอีกอย่างหนึ่ง ไปทำอีกอย่างหนึ่ง

นอกจากนี้อาจจโดนความผิดเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จบิดเบือนข้อมูล ซึ่งหากมีเงินไปใช้ส่วนตัวก็อาจถูกดำเนินคดีฉ้อโกงประชาชนได้ ซึ่งหากอย ากเเสดงความบริสุทธิ์ ก็ให้โชว์สเตทเมนต์ว่าได้เท่าไร รายรับเท่านี้เเสดงมา รายจ่ายเท่านี้เเสดงมา เเค่นี้ก็จบ